MGA PINAGKUKUNAN NG BATAS SA ISLAM (PART 1)

PANGUNAHING BATAYAN SA ISLAM

Kabilang sa kainaman ng relihiyong Islam na wala sa ibang relihiyon ay ang pagkakaroon nito ng ganap at kongkretong pagkukuhanan ng batas at hukom na hinango mula sa mga batayan na mapapanaligan.

Lahat ng mga usapin o katanungan na nangyari nong unang panahon, kasalukuyan at sa hinaharap ay may nakahandang kasagutan. Kaya, ang Islam ay hindi salat sa batayan at maaari itong isabuhay sa lahat ng panahon at lugar.

Isang pasasalamat kay Allah dahil naging madali sa atin ang pagtahak sa landas ng kaalaman, kung saan biniyayaan ni Allah ang Ummah (kanayunan) ni Propeta Muhammad na pinaka matayog at pinaka mainam na Ummah sa balat ng lupa at

Gayundin ginabayan din ang Ummah na ito ng tamang pagsunod sa katuruan (Daleel) at kailanman ang mga taong nasa matuwid na landas ay hindi nagmamalabis sa pagsunod o pagtingin sa pananaw ng sinumang pantas (iskolar) o saan mang paaralan bagkus, kung ano ang katotohanan ang siya paring pinanghahawakan.

 

ANG PINAGKUKUNAN NG BATAS SA ISLAM AY NAHAHATI SA DALAWA;

a- Ang napagkaisahan ng mga Pantas (Iskolar)
b- Ang hindi napagkaisan ng mga Pantas (Iskolar)

 

Una muna nating tatalakayin ay ang mga napagkaisahan ng mga Iskolar

ANG NAPAGKAISAHAN NG MGA PANTAS AY ANG:

1-QUR’AN (Book of Allah) – Banal at Purong Salita ng Dakilang Tagapaglikha

2-HADITH (Sunnah) - Ang salawikain ng Propeta o kanyang pamamaraan at ang kanyang sinang-ayunan

3-IJMAH (Consensus) - Napagkaisahan ng mga pantas

4-QIYAS (Analogy) - o ang tamang paghahambing

 

Ang mga batayan na ito ay siyang pinagkukunan ng aralin mula sa Aqeeda (pananampalataya) at Fiqh (jurisprudence) at iba pa.

Gayunpaman, ang pinaka pangunahing batayan (daleel) sa apat na nabanggit ay ang QURAN AT HADITH na siyang pinaka ganap at kongkreto na malayo sa anumang pagkakamali dahil ito ay isang rebelasyon na ibinaba mula sa kalangitan.

 

Sinabi ni Imam Ash-shafie (kalugdan siya ni Allah):
“Anumang pananaw o pagbigay ng Hukom kailanman ay hindi mapapanaligan sa lahat ng panahon maliban kung ito ay hinango mula sa QURAN at HADITH.

Ang Ijmah (pinagkaisahan) at ang Qiyas (tamang paghahambing) ay hinango rin mula sa “dalawa”(Qur’an at Hadith).

Sinabi ni Imam Ash-shafie: (kalugdan siya ni Allah):
“Walang sinuman ang may karapatan na magsalita o maghayag ng hukom sa anumang bagay na sasabihin niyang ito ay Halal o Haram maliban lamang kung ito ay nagmula sa tamang kaalaman, at ang tamang kaalaman ay mula sa Qur’an o sa Sunnah (Hadith) o sa Ijmah (napagkaisahan ng mga pantas) o sa Qiyas (tamang paghahambing)” Ar-risalah 39

 

Sinabi ni Imam Ibn Taimiyya:
“Kapag binanggit ang Quran, Sunnah at Ijmah, ito ay tumutukoy sa iisa dahil lahat ng napapaloob sa Quran ay sinang-ayunan ng Propeta at sinang-ayunan ng mga pantas.
Walang sinumang Muslim maliban lamang na susunod sa turo ng Qur’an.
Anumang turo ng Propeta ay sinang-ayunan ng Qur’an at ipinag-utos nito ang pagsunod sa kanya (Propeta) at ang mga mananpalataya ay nagkaisa sa pagsunod sa Propeta.

Ang napagkaisahan ng mga mananampalataya ay walang pag-aalinlangan na ito ay katotohanan na sinang-ayunan ng Qur’an at Sunnah” Majmu Fatawah 7/40

 

ANO ANG MGA KONDISYON NG TAMANG PAGGAMIT NG QUR’AN, HADITH, IJMAH AT QIYAS?

TAMANG PAGGAMIT NG QUR’AN:

* Nararapat sa sinumang maglatag ng batayan mula sa Qur’an ay batid ang talatang kanyang ginamit ay tumutukoy sa nasabing usapin at higit sa lahat ay may malawak na kaaalaman sa Uloomol Qur’an (Science of Qur’an) upang maiwasan ang pagkakamali sa paggamit ng talata.

 

TAMANG PAGGAMIT NG HADITH:

a- Dapat ding isaalang-alang ng nagbibigay ng batayan mula sa Hadith na alam niya ang Hadith na kanyang ginagamit ay tumutukoy din sa nasabing usapin at higit sa lahat ay may malawak na kaaalaman sa Uloomol Hadith (Science of Hadith).

b-Ang Hadith na kanyang ginamit ay Authentic (matibay at tama) at hindi Abrogated (منسوخ ) o ang batas nito ay nasusugan na at ang kanyang Hadith na ginamit ay hindi mahina o gawa-gawa lamang (fabricated).

 

TAMANG PAGGAMIT NG IJMAH:

a-Ang Ijmah na kanyang ginamit ay napatunayan sa tamang paraan (Authentic)

b-Walang malakas na basehan na sumasalungat sa kanyang ihahambing na Hukom.

PAALAALA: Ang isang nag-aaral sa larangan ng Fiqh ay nararapat magkaroon ng malalim na pag-aaral sa lahat ng pinagkaisahan ng mga pantas.

 

TAMANG PAGGAMIT NG QIYAS (PAGHAHAMBING):

a-Ang Nasabing paghahambing ay hindi sumasalungat sa Qur’an, Hadith at Ijmah.

b-Ang Hukom o ang Batas na kanyang pinaghambingan ay may matibay na batayan.

c-Ang kanyang ihahambing na hukom ay magkapareho ng dahilan sa kanyang paghahambingan.

d-Ang kanyang ihahambing na batas o hukom ay magkapareho ang lahat ng dahilan nito sa kanyang paghahambingan.

PAALAALA: Ang lahat ng may ugnayan sa pagsamba o Aqeeda ay hindi maaaring isagawa ang paghahambing.

 

 

Nabanggit natin sa una ang Fiqh na siyang pangunahing usapin sa bagay na ito.

ANO ANG IBIG SABIHIN NG FIQH?

Ayon sa mga Iskolar: Ang FIQH ay “Ang pagkaroon ng kaalaman sa batas o hukom sa Islam na hinango mula detalyadong pagpapaliwanag ng mga batayan nito”

Hindi magkaroon ng tamang pang-unawa sa Fiqh kung walang sapat na kaalaman sa (أصول الفقه ) Principles of Islamic Jurisprudence.

Ano ang depenasyon ng Principles of Islamic Jurisprudence?

Ayon sa mga eksperto sa larangan ng batas sa Islam,

ANG OSOOLOL FIQH AY:
“pagsasaliksik ng kaalaman sa lahat ng pangkalahatang batayan mula sa batas ng Islam (Fiqh), at paano ito pakikinabangan at ano ang maging katayuan ng makikinabang sa pagpapalabas ng hukom.

Kung ang isang mangangaral ay salat pa sa kaalaman sa nasabing usapin,hindi malinaw sa kanya ang bawat usapin, hindi niya ito napag-aralan mula sa mapanaligang iskolar o hindi pa niya narinig ang ganitong aralin, nakakabuti sa kanya na lumayo muna sa pagbibigay ng Fatwa o Hukom dahil ang kapinsalaan na kanyang pagpapalabas ng Fatwa o Hukom ay mas malaki kaisa sa kapakinabangan nito.

 

Ang susunod na ating pag-usapan naman ay ang pangalawang bahagi ng ating aralin,

ANG HINDI NAPAGKAISAN NG MGA ISKOLAR SA LARANGAN NG PINAGKUKUNAN NG BATAS SA ISLAM.

 

 

CTTO: Zulameen Sarento Puti


Sumunod na Basahin ang Ikalawang Bahagi: MGA PINAGKUKUNAN NG BATAS SA ISLAM (PART 2)



READ MORE POSTS-BACK TO:--->>>HOME

Popular posts from this blog

ANO ANG KAHULUGAN NG RELIHIYON?

MGA PINAGKUKUNAN NG BATAS SA ISLAM (PART 2)

ANO ANG TUNAY NA UGALI NG MUSLIM NA LALAKI?

MAY KARAPATAN BA ANG BABAE NA TUMANGGI O AYAW NA MAGPAKASAL?

ANG PANGANIB NG RIYA "pakitang tao" AT SUM'A "pagpaparinig"

‘DI BA SABI MO, SALITA NG DIOS ANG BIBLIA…EH KANINONG SALITA ITO?

ANO ANG AKING PANANAW SA BIBLIA BILANG ISANG MUSLIM?

ANO BA ANG INAMIN MISMO NI PABLO TUNGKOL SA KANYANG PINAGDADALDAL AT PINAGSUSULAT SA BIBLIA?

HUWAG KANG MAIINIS